BẢN TIN LOGISTICS 12-11

Cảng Thượng Hải vẫn đứng đầu, kỷ lục xếp dỡ 4,2 triệu TEU trong tháng 10


Cảng Thượng Hải đã tái khẳng định vị thế là cảng container bận rộn nhất thế giới vào tháng trước, lập kỷ lục mới khi xếp dỡ 4,2 triệu TEU, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước theo dữ liệu chính thức do chính quyền Trung Quốc công bố.

Kỷ lục mới vượt quá 3,9 triệu TEU của tháng 7 và đưa Thượng Hải trở thành cảng container đầu tiên vượt mốc 4 triệu TEU trong một tháng.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc đã hồi phục trở lại từ quý 2, và điều này đã được thể hiện qua lượng container, vốn chỉ tiếp tục tăng vọt, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Sự tăng trưởng về khối lượng container của Thượng Hải phản ánh sự tăng trưởng chung tương tự về khối lượng hàng hóa của Trung Quốc, tổng cộng đã tăng gần 16% tại các cảng lớn trong tháng Mười. Tổng khối lượng container tại các cảng biển lớn nhất của Trung Quốc đã tăng gần 20% trong tháng 10.

Sự tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ đã góp phần vào báo cáo của các hãng tàu lớn nhất về sự phục hồi mạnh mẽ trong kinh doanh cũng như sự thắt chặt đáng kể về nguồn hàng hoặc trong một số trường hợp đã được đặt hết trong mùa vận chuyển cao điểm.

Nhiều cảng trên thế giới đang báo cáo rằng họ không còn thấy các chuyến đi trống nhưng đang được yêu cầu tiếp nhận các chuyến bổ sung đột xuất do các hãng vận tải thêm các chuyến vào lịch trình của họ.

Năm 2019, tổng sản lượng container thông qua của Thượng Hải đạt 43,3 triệu TEU, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và đưa cảng này trở thành cảng container lớn nhất thế giới trong năm thứ 10 liên tiếp.

Năm 2010, cảng Thượng Hải đã vượt qua cảng Singapore để trở thành cảng container bận rộn nhất thế giới, và kể từ đó không có dấu hiệu quay đầu lại.


Các cảng của Hoa Kỳ chứng kiến ​​lượng nhập khẩu kỷ lục khi các nhà bán lẻ tích trữ cho kỳ nghỉ lễ


Số liệu thống kê CHÍNH từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates cho thấy nhập khẩu qua các cảng lớn của Hoa Kỳ đã lập kỷ lục mùa cao điểm vào mùa hè và mùa thu này khi các nhà bán lẻ tích trữ hàng cho kỳ nghỉ lễ.

Theo dữ liệu từ báo cáo hàng tháng của Global Port Tracker, các cảng của Mỹ đã xếp dỡ khoảng 8,1 triệu TEU từ tháng 7 đến tháng 10, tăng 6% so với năm ngoái và cao hơn mức kỷ lục 7,7 triệu TEU của mùa cao điểm trước đó được thiết lập vào năm 2018.

NRF và Hackett ước tính nhập khẩu tháng 10 ở mức 2 triệu TEU, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo sẽ tăng nhẹ vào tháng 11 và giảm nhập khẩu trong tháng 12. Theo DC Velocity, báo cáo của DC Velocity ở North Attleboro, Massachusetts, Hoa Kỳ, mặc dù tăng trưởng trong mùa hè và mùa thu, năm 2020 dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm tổng thể trong nhập khẩu, với mức giảm 3,4% dự đoán xuống 20,5 triệu TEU - mức tổng hàng năm thấp nhất kể từ năm 2017.

Đại diện từ NRF và Hackett Associates cho biết kết quả sơ bộ là một dấu hiệu đáng khích lệ cho nền kinh tế bán lẻ khi nó đang nỗ lực để vượt qua những thách thức liên quan đến đại dịch năm nay.

Phó chủ tịch NRF phụ trách Chuỗi cung ứng và Chính sách Hải quan Jonathan Gold cho biết: “Một phần của sự gia tăng này được thúc đẩy bởi việc tái cung cấp sau khi doanh số bán lẻ phục hồi vào mùa hè này và một phần có thể đảm bảo rằng không có tình trạng thiếu hụt nếu chúng ta thấy hoảng loạn mua trở lại,” Phó chủ tịch NRF về Chuỗi cung ứng và Chính sách Hải quan Jonathan Gold cho biết trong một tuyên bố.

"Những thách thức kinh tế của đại dịch vẫn chưa kết thúc, nhưng điều này cho thấy rõ ràng một ngành công nghiệp từng bị căng thẳng đang chiến đấu trở lại theo hướng tích cực như thế nào. Các nhà bán lẻ không nhập hàng hóa mà họ không nghĩ là có thể bán được, vì vậy điều này là một dấu hiệu tốt cho kỳ nghỉ lễ, "ông Gold nói thêm.

Global Port Tracker cung cấp dữ liệu lịch sử và dự báo cho các cảng Los Angeles / Long Beach, Oakland, Seattle và Tacoma của Hoa Kỳ trên Bờ Tây; New York / New Jersey, Cảng Virginia, Charleston, Savannah, Cảng Everglades, Miami, và Jacksonville ở Bờ Đông; và Houston trên Bờ Vịnh.


Khối lượng thùng hàng tại cảng NYNJ tăng 15pc trong tháng 9 lên 624,961 TEU


Cảng New York và New Jersey báo cáo rằng nó đang tiếp tục phục hồi đến mức năm 2019 và đã vượt qua kỷ lục khối lượng hàng tháng mọi thời đại.

Cảng cho biết họ xếp dỡ 720,969 TEU trong tháng 9, tăng 15,4% so với 624,961 TEU được vận chuyển trong cùng tháng năm ngoái. Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 9, cảng xếp dỡ 5,38 triệu TEU.

Một tuyên bố từ cảng cho rằng kỷ lục về khối lượng của tháng 9 là do các nhà bán lẻ Mỹ dự trữ hàng hóa cho kỳ nghỉ lễ cũng như "lo ngại ngày càng tăng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai."

Cảng không xác định được nguồn gốc của những gián đoạn có thể xảy ra, nhưng sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 một lần nữa đã buộc các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, nhiều người ở châu Âu, theo báo cáo của FreightWaves ở New York.

Cơ quan Cảng New York và New Jersey (PANYNJ) cũng điều hành dịch vụ đường sắt PATH và các sân bay khu vực, bao gồm LaGuardia và John F Kennedy International, và cho biết "sự phục hồi của cảng biển là điểm sáng duy nhất trong hoạt động tài chính tổng thể."

PANYNJ vào tháng 9 bị "sụt giảm doanh thu liên tục chủ yếu do lượng hành khách thấp tại các sân bay lớn của cơ quan, lượng hành khách thấp trên tuyến đường sắt PATH và giảm 10% lưu lượng xe cộ tại các điểm giao cắt."

Nhập khẩu của cảng biển trong tháng 9 đạt 376.756 TEU, tăng 18,6% so với 317.587 TEU trong cùng tháng năm ngoái. Tổng nhập khẩu cho cả năm tính đến ngày 30 tháng 9 vẫn giảm 2,1% so với mức của năm 2019.

Xuất khẩu đã tăng 12% trong tháng 9 năm ngoái lên 344,213 TEU từ 307,374 TEU. Trong chín tháng đầu năm, xuất khẩu giảm 6,4% so với năm ngoái.

Động lực tăng giá lớn nhất trong tháng 9 đến từ lĩnh vực ô tô. Tổng lượng ô tô chuyển qua cảng đạt 39.041 lượt trong tháng 9, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỷ lục của tháng 9 đã phá vỡ một thiết lập chỉ một tháng trước đó. Cảng trước đó đã báo cáo rằng họ đã đạt được kỷ lục container hàng tháng trong tháng 8, vận chuyển tổng cộng 688.365 TEU, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành tích trong tháng 8 diễn ra sau điều mà Cơ quan Cảng New York và New Jersey gọi là quý tồi tệ nhất trong hồ sơ. Giữa tháng 3, khi toàn lực của đại dịch Covid-19 tấn công khu vực New York và cuối tháng 6, doanh thu của cơ quan cảng vụ tổng cộng bị thiếu 800 triệu USD - thấp hơn ngân sách khoảng 200 triệu USD mỗi tháng.


ONE ra mắt dịch vụ hàng tuần Châu Âu-Tây Phi trong năm mới


Ocean Network Express (ONE) do NHẬT BẢN SỞ HỮU sẽ bắt đầu một tuyến mới hàng tuần Châu Âu-Tây Phi (EWX) vào tháng Hai năm sau.

Hãng tàu có trụ sở tại Singapore cho biết dịch vụ EWX mới sẽ cung cấp một mạng lưới dịch vụ toàn diện và hiệu quả hơn.

"Là một dịch vụ chuyên dụng giữa Châu Âu và Tây Phi, EWX sẽ cung cấp thời gian vận chuyển cạnh tranh và các dịch vụ trực tiếp. Bằng cách ghé vào các cảng Algeciras và Tangier, ONE cũng sẽ cung cấp các kết nối trung chuyển nối Tây Phi từ các khu vực như Địa Trung Hải, Bắc Mỹ và Châu Á, "ONE nói trong một tuyên bố.

Chuyến đi đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2021, và vòng quay của cảng như sau: Hamburg, Rotterdam, Antwerp, Le Havre, Algeciras, Tangier, Dakar, Tema, Abidjan và quay trở lại Hamburg.


Thông lượng ICTSI giảm 2pc tính đến cuối tháng 9 mặc dù quý 3 tăng nhẹ


Khối lượng CONTAINER trên toàn bộ danh mục đầu tư của Dịch vụ cảng container quốc tế, Inc (ICTSI) đã tăng 3% lên 2,63 triệu TEU trong quý thứ ba của năm, khi thương mại tăng sau khi kết thúc các đợt đóng cửa ban đầu liên quan đến đại dịch Covid-19.

Trong quý 3, doanh thu từ các hoạt động khai thác cảng đã tăng 7% lên 379 triệu USD trong khi lợi nhuận ròng tăng 23% lên 69 triệu USD.

Chủ tịch kiêm chủ tịch ICTSI, Enrique K Razon, Jr, cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng kết quả hoạt động của chúng tôi trong quý thứ ba được hưởng lợi từ các biện pháp tiết kiệm chi phí mà chúng tôi đã thực hiện để giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch.

"Các hành động của chúng tôi cùng với những cải tiến trong thương mại toàn cầu, danh mục đầu tư đa dạng và mức độ dịch vụ khách hàng cao đã giúp mang lại hiệu quả hoạt động được cải thiện so với cùng kỳ năm trước."

Tuy nhiên, khối lượng đã giảm 2% xuống 7,42 triệu TEU trong chín tháng đầu năm, do các hoạt động thương mại giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Container của London.

Nếu không tính đến sự đóng góp của ICTSI Rio, nhà ga mới của công ty ở Rio de Janeiro, Brazil, sản lượng hữu cơ hợp nhất sẽ giảm 4% trong chín tháng đầu năm 2020.

Mặc dù sản lượng thấp hơn, doanh thu của nhà khai thác cảng từ hoạt động cảng đạt 1,1 tỷ USD trong ba quý đầu năm, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng giảm 1% xuống 183 triệu đô la chủ yếu do lãi suất cao hơn đối với quyền chuyển nhượng phải trả và các chi phí liên quan đến Covid-19. Điều này được giảm bớt một phần nhờ thu nhập hoạt động cao hơn, cải thiện kết quả hoạt động ròng ở Melbourne, Úc và giảm vốn chủ sở hữu trong khoản lỗ ròng của các liên doanh.

Ông Razon nói thêm: "Đại dịch tiếp tục thể hiện những bất ổn và chúng tôi rất lưu ý về mức độ khó lường của môi trường, khi một số khu vực trên thế giới chuyển sang trạng thái khóa thứ cấp và chúng tôi vẫn thận trọng. Tuy nhiên, ICTSI được định vị tốt để được hưởng lợi hơn nữa. thương mại toàn cầu tiếp tục có dấu hiệu phục hồi, được củng cố bởi việc quản lý chi phí nghiêm ngặt, khả năng phản ứng nhanh chóng với các tình huống thay đổi và sự hiện diện địa lý đa dạng của chúng tôi. "


CMA CGM giành được danh hiệu 'Hãng tàu tốt nhất' trên thương mại Á - Âu


Công ty vận tải biển khổng lồ của PHÁP CMA CGM đã được các bên liên quan trong ngành, khách hàng và các chủ hàng toàn cầu lựa chọn là hãng vận tải biển hàng đầu trên tuyến thương mại Á - Âu.

Hãng đã được trao giải thưởng tại Lễ trao giải Chuỗi cung ứng, Logistics và Vận tải Châu Á 2020 (AFLAS) được tổ chức gần đây tại Hồng Kông.

Hiện tại, CMA CGM vận chuyển hàng hóa giữa hai châu lục thông qua bảy tuyến Á-Âu hàng tuần. Đặc biệt, CMA CGM có liên kết với tuyến Pháp Á Tuyến 1 (FAL1) nối châu Á, Tây Ban Nha, Bắc Âu, Địa Trung Hải và Trung Đông.

Vào tháng 9, CMA CGM Jacques Saade, tàu chở hàng lớn nhất thế giới chạy hoàn toàn bằng Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã được đưa vào tuyến FAL 1. Tàu lớn là tàu đầu tiên trong số 9 tàu LNG 23.000 TEU của Tập đoàn đi vào hoạt động thương mại, tạo điều kiện thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa châu Á và châu Âu hiệu quả và bền vững.

Stephane Courquin, Giám đốc điều hành của CMA CGM Asia Pacific Limited, cho biết: "Giải thưởng đánh dấu một biểu tượng của sự xuất sắc về chất lượng dịch vụ và độ tin cậy của CMA CGM, động lực đổi mới và tập trung vào khách hàng.

" Với Á-Âu là thị trường vững chắc của chúng tôi, giải thưởng này là tất cả càng có ý nghĩa hơn đối với CMA CGM Group. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn của các dịch vụ và giải pháp của mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các chủ hàng và giữ cho chuỗi cung ứng của họ tiếp tục phát triển.


Kerry Logistics tiếp tục giành được giải thưởng AFLAS


Kerry Logistics của HONG Kong đã lần thứ năm được vinh danh là Nhà cung cấp dịch vụ Logistics 3PL Tốt nhất và Nhà cung cấp Dịch vụ Logistics Tốt nhất - Vận tải đường hàng không vào năm 2020 tại Giải thưởng Chuỗi cung ứng, Hậu cần và Vận tải Châu Á ('AFLAS').

Được tổ chức hàng năm bởi Asia Cargo News, một nền tảng tin tức về ngành vận chuyển và chuỗi cung ứng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương, những người chiến thắng đã được hơn 15.000 độc giả đề cử và bình chọn, đây là giải thưởng được công nhận rộng rãi giữa các công ty và chuyên gia trong ngành.

John Parkes, Giám đốc điều hành - Dịch vụ Tích hợp của Kerry Logistics, cho biết: “Chuỗi chiến thắng liên tục của chúng tôi cho thấy rằng chúng tôi luôn duy trì các tiêu chuẩn về dịch vụ và hiệu suất của mình.

"Trong suốt năm nay, ngành công nghiệp của chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn cùng với phần còn lại của thế giới. Nhưng với khả năng phục hồi và khả năng thích ứng, Kerry Logistics đã cố gắng vượt qua các làn sóng và vươn lên dẫn đầu."

Bộ phận giao nhận hàng hóa quốc tế của Kerry Logistics đã ghi nhận mức tăng trưởng 40% trong lợi nhuận của mảng trong nửa đầu năm 2020.


Cargojet lỗ quý 3 mặc dù doanh thu tăng 38pc


Bên cho thuê máy bay tại CANADA Cargojet đã thấy doanh thu và lợi nhuận hoạt động cải thiện trong quý 3 của năm do nhu cầu về dịch vụ chuyên chở hàng hóa tăng lên và khối lượng thương mại điện tử ngày càng tăng.

Công ty báo cáo doanh thu quý 3 tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước lên 162,3 triệu CAD (124,3 triệu USD), trong khi thu nhập điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (ebitda) tăng 99,7% lên 78 CAD .1 triệu.

Tuy nhiên, công ty báo cáo khoản lỗ 20,4 triệu CAD so với khoản lãi 11,8 triệu CAD do lỗ 47,2 triệu CAD do điều chỉnh giá trị hợp lý nghĩa vụ chứng quyền cổ phiếu. Nó cũng tiếp tục trả các khoản nợ.

Về doanh thu được cải thiện và ebitda, công ty cho biết họ được hưởng lợi từ doanh thu mạng nội địa tăng 11,7 triệu CAD, doanh thu ACMI tăng 21,1 triệu CAD và doanh thu thuê bao trọn gói tăng 18 triệu CAD.

Mạng lưới nội địa của họ được hưởng lợi từ sự gia tăng khối lượng thương mại điện tử trong giai đoạn này nhưng được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm đáng kể khối lượng B2B, cả hai đều là kết quả của đại dịch Covid-19, báo cáo của Air Cargo News ở London.

Khối lượng thương mại điện tử tiếp tục cao hơn đáng kể so với các năm trước trong khi khối lượng B2B cải thiện trong quý và tương tự như khối lượng năm trước vào cuối quý khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại.

Ajay Virmani, giám đốc điều hành, cho biết: "Không nghi ngờ gì về việc Mạng lưới qua đêm trong nước của Cargojet tiếp tục được hưởng lợi từ mức độ nâng cao của Thương mại điện tử, nhưng chúng tôi cũng tập trung vào việc đảm bảo rằng chúng tôi đang xây dựng tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ trong ACMI của mình và các doanh nghiệp Điều lệ. Chúng tôi cũng đang tiếp tục đầu tư vào các cơ hội tăng trưởng trong khi thận trọng củng cố bảng cân đối kế toán của mình với mức giảm tổng thể 92 triệu CAD nợ ròng tính từ đầu năm đến nay.

"Mặc dù chúng tôi đã hoạt động ở mức gần cao nhất trong hai quý qua, nhưng điều tối quan trọng là chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng của mình trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Do đó, chúng tôi đang triển khai thêm các nguồn lực trên toàn mạng để đảm bảo rằng chúng tôi đóng vai trò của mình trong việc mang đến một mùa lễ thành công cho tất cả khách hàng.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của thói quen mua sắm và xu hướng vận chuyển trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời dành thời gian cần thiết để hiểu và thích ứng với những động lực mới. Mặc dù chúng tôi phải đối mặt với một số khí hậu không chắc chắn trong tương lai gần, nhưng chúng tôi tin rằng chìa khóa thành công sẽ là khả năng phục hồi và khả năng thích ứng. "


Tập đoàn Fraport trong màu đỏ với giai điệu 635 triệu đô la Mỹ


Tập đoàn THE Fraport đã báo lỗ ròng 537 triệu EUR (635 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm, trong khi doanh thu giảm 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1,32 tỷ EUR.

Lưu lượng hành khách tại Sân bay Frankfurt (FRA) giảm 70,2% so với năm 2019, với 16,2 triệu hành khách được phục vụ từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020, theo báo cáo của Air Cargo News ở London.

"Ngành công nghiệp của chúng tôi tiếp tục vượt qua một tình huống rất khó khăn. Với tỷ lệ lây nhiễm tăng trở lại trên khắp châu Âu trong vài tuần qua, các chính phủ phần lớn đã áp dụng lại hoặc nới rộng các hạn chế đi lại. Các hãng hàng không đang giảm lịch bay của họ nhiều hơn. Hiện tại, chúng tôi không mong đợi một cho biết ít nhất là đến mùa hè năm 2021, "Chủ tịch hội đồng điều hành Fraport AG, Tiến sĩ Stefan Schulte.

"Để đáp lại, chúng tôi đang tiếp tục thiết kế lại công ty của mình để trở nên gọn gàng hơn và nhanh nhẹn hơn đáng kể - nhằm giảm cơ sở chi phí một cách bền vững. Chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu này."

Các biện pháp được thực hiện tại sân nhà Frankfurt nhằm mục đích giảm chi phí nhân sự và vật liệu trong trung hạn lên tới 400 triệu EUR (437 triệu USD) mỗi năm. Con số này tương ứng với khoảng 25% tổng chi phí hoạt động được ghi nhận tại địa điểm Frankfurt trong năm kinh doanh 2019.


dnata xuống dưới tìm kiếm sự trợ giúp của công nghệ cao để đạt được khả năng dự đoán


DNATA Australia đã hợp tác với Hermes Logistics Technologies (HLT) và Đại học CNTT Copenhagen (ITU) để khám phá cách các mô hình có thể được sử dụng để cung cấp phân tích kinh doanh dự đoán, báo cáo của Air Cargo News ở London.

Dự án HLT-ITU sẽ chạy các mô hình máy học nguyên mẫu trên Hệ sinh thái kỹ thuật số Hermes mới của dnata Australia để giúp dnata đưa ra các quyết định kinh doanh dự đoán, cũng như cung cấp thông tin chi tiết về khả năng tiết kiệm chi phí.

Dự án diễn ra sau khi dnata gần đây đã đi vào hoạt động với hệ thống quản lý hàng hóa H5 của HLT tại sáu sân bay của Úc: Melbourne, Sydney, Adelaide, Darwin, Perth và Brisbane.

Giám đốc phát triển hàng hóa của dnata, Terence Yong cho biết: "Dnata mong muốn sử dụng mô hình dự đoán để nâng cao quy trình vận hành và lập kế hoạch hàng hóa của chúng tôi. Khoa học dữ liệu này không chỉ mang lại lợi ích cho sự tương tác của chúng tôi với các hãng hàng không khách hàng mà còn cho phép chúng tôi dự đoán trước các mẫu nhu cầu hoạt động hiệu quả. "

Giám đốc công nghệ của HTL, Alex Labonne, cho biết: "Học máy là một phần trong chương trình kỹ thuật số của HLT và dữ liệu của chúng tôi là một nguồn dữ liệu và sự kiện tuyệt vời, luôn được cập nhật và sẵn sàng cung cấp thông tin cũng như đào tạo các mô hình AI trong Đám mây Hermes".

Giáo sư Philippe Bonnet của ITU cho biết: "Đây là tương lai của học máy doanh nghiệp được các nhà cung cấp đám mây dự tính, nơi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể kết hợp các dự đoán theo hướng dữ liệu vào quy trình kinh doanh của họ.

Ông nói: “Hợp tác với HLT và dnata là cơ hội duy nhất để chúng tôi khám phá các khả năng và hạn chế của máy học doanh nghiệp dựa trên đám mây.

Bài viết được dịch tự động bởi Google Translate

Theo "Asian Shipper"

Thứ 2 - Thứ 6 : Giờ làm việc từ: 8:30 - 17:00