Kỳ vọng ngành thương mại điện tử sẽ thúc đẩy ngành logistic tăng trưởng nhanh chóng

HÀ NỘI - Vào ngày 11 tháng 2, Logivan (LOGIVAN Technologies Pte), một nền tảng  công nghệ Việt Nam giúp kết nối các tài xế xe tải với các công ty vận tải, đã bảo đảm 5,5 triệu USD từ công ty đầu tư mạo hiểm Alpha JWC và hai nhà đầu tư thiên thần, bao gồm David Su, đối tác sáng lập tại Matrix Partners China.


Alpha JWC trụ sở tại Indonesia có thế mạnh về công nghệ tài chính và tiêu dùng, và được nhiều người biết đến tại Mỹ và Trung Quốc. Công ty nhắm tới các doanh nghiệp có tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng để mở rộng sang các thị trường mới trong tương lai.


Người phát ngôn của Logivan cho biết các quỹ mới được huy động sẽ được sử dụng để đầu tư vào phân tích và tích hợp dữ liệu để cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng và mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.


Công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc làm các tài liệu, đáp ứng nhu cầu của người dùng và cung cấp các dự báo đơn đặt hàng chính xác hơn. Công ty cũng sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ để kết nối xe tải và tính toán chi phí vận chuyển.


Đầu năm nay, Công ty Cổ phần Gemadept đã đầu tư 100 tỷ đồng (4,41 triệu USD) vào một trong những công ty con, Công ty TNHH Cảng Phục Long, để tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng (13,04 triệu USD) để mở rộng quy mô kinh doanh.


Năm 2018, Cảng Phục Long đã góp phần đáng kể vào doanh thu của Gemadept, là 2,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1,9 nghìn tỷ đồng, tương đương với mức tăng 200 tỷ đồng và 3,2 lần.


Một phát ngôn viên của công ty cho biết sự thành công của Cảng đã tạo động lực cho Gemadept đầu tư thêm vào các dịch vụ logistics.


Theo Báo cáo Việt Nam công bố vào tháng 12 năm ngoái của Công ty Cổ phần Báo cáo Việt Nam, 73% doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực Logistics tin rằng lĩnh vực này sẽ tăng trưởng 10% trong năm nay và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của vận tải trong lĩnh vực thương mại điện tử.


Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới xác nhận điều này cho biết vị trí của Việt Nam trong Chỉ số năng lực quốc gia về Logistics (LPI) đã tăng 25 bậc, đứng vị trí 39 trong số 160 quốc gia được khảo sát vào năm 2018 so với hai năm trước đó.


Đây là thứ hạng cao nhất của nước ta kể từ năm 2007 khi ngân hàng lần đầu tiên bắt đầu tổng hợp danh sách.


Trong số các quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam xếp thứ ba sau Singapore (thứ 7) và Thái Lan (thứ 32).


Các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của các cải tiến trong “Năng lực và chất lượng của các công ty cung cấp dịch vụ” (tăng 29 hạng) và “Khả năng lưu trữ, theo dõi và truy xuất thông tin lô hàng hóa” (tăng 41 hạng).


Trong năm 2017, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng 24% lên 6,2 tỷ đồng. Vào năm 2020, số lượng chuyển phát nhanh được ước tính sẽ tăng lên 530 triệu.


Các nhà phân tích đã liệt kê nhiều lý do hơn cho sự kỳ vọng của các doanh nghiệp logistics, họ cho biết thị trường dịch vụ logistic của Việt Nam trong những năm gần đây trở nên bận rộn hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Vincommerce, FPT, Lotte và Thế Giới Di Động.


Sự bùng nổ trong thương mại điện tử đã tạo ra nhu cầu về logistics, đặc biệt là vận tải.


Nhu cầu vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa cũng tăng lên nhờ sự gia nhập của nhiều công ty thương mại điện tử khổng lồ toàn cầu như Alibaba, JD và Tencent.

 

Tập đoàn Alibaba, tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc, đã chi 1 tỷ USD để mua lại Lazada Việt Nam vài năm trước.


Công ty cổ phần Tiki (Tiki.vn) đã nhận được sự đầu tư từ JD.com, một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, trong một loạt vòng cấp vốn Series C. Khoản đầu tư này cho thấy JD trở thành một trong những cổ đông lớn nhất tại Tiki.


Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường cho biết mặc dù có rất nhiều cơ hội cho logistics tăng trưởng, các doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào công nghệ để tận dụng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử.


Đối tác ma trận Trung Quốc David Su chia sẻ với Đầu Tư Chứng Khoán trong khi giải thích về quyết định đầu tư vào Logivan của mình rằng ngành logistics tại Việt Nam chiếm 23% GDP và 90% xe tải thuộc sở hữu của các doanh nghiệp tư nhân.

 

Theo ông Su thì điều này có nghĩa là các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp phụ thuộc vào công nghệ để cung cấp dịch vụ logistics như Logivan, sẽ có cơ hội phát triển lớn.

Nguồn: vietnamnews.vn

Thứ 2 - Thứ 6 : Giờ làm việc từ: 8:00 - 17:00